fbpx

Những năm qua, thanh long đã và đang trở thành mặt hàng giàu tiềm năng xuất khẩu, mang lại nguồn lợi nhuận không nhỏ cho ngành thương mại dịch vụ logistic của Việt Nam. Hiện loại nông sản này đang được ưa chuộng trên nhiều thị trường và có cơ hội phát triển hơn tại các nước lớn trên thế giới.

Trái thanh long có nhiều lợi ích nên được sử dụng phổ biến ở nhiều nước

1. Tình hình xuất nhập khẩu thanh long Việt Nam

Việt Nam có nhiều chủng loại trái cây thơm ngon, chất lượng cao đã được xuất khẩu và góp phần mang lại các giá trị thương mại dịch vụ logistic cao. Trong số đó, thanh long hiện được đánh giá cao bởi tiềm năng rất tốt. Thanh long Việt Nam đang có tổng diện tích trồng và năng suất cao nhất châu Á. Song song đó, nước ta cũng là quốc gia xuất khẩu thanh long hàng đầu thế giới.

Thanh long hiện nay được trồng tập trung chủ yếu ở 3 tỉnh: Bình Thuận hơn 29.000 ha, Long An hơn 11.000 ha và Tiền Giang gần 8.000 ha. Theo số liệu của Sở Công Thương cung cấp, trong năm 2019, các doanh nghiệp của tỉnh đã xuất khẩu chính ngạch 6,51 triệu USD, tương đương 6.526 tấn thanh long tươi, giảm 14,48% về giá trị nhưng tăng 8,97% về lượng so với năm 2018.

Thanh long là loại trái cây giàu tiềm năng trong xuất khẩu tại Việt Nam

2. Giá trị sử dụng của thanh long đối với con người

2.1. Hàm lượng dinh dưỡng cao cho sức khỏe

Không phải tự nhiên mà trái thanh long lại được quan tâm và đầu tư phát triển tiềm năng kinh tế. Thanh long chứa nhiều dưỡng cùng mùi vị ngọt chua nhẹ, dễ ăn và được nhiều người ưa thích. Loại trái cây này có rất nhiều lợi ích tuyệt vời như hỗ trợ giảm cân và giảm dấu hiệu lão hóa nhờ vào lượng chất xơ, chất chống oxy hóa dồi dào. Đồng thời thanh long còn giúp bạn mang lại làn da trẻ trung, khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch của bạn và chống lại các tế bào ung thư.

2.2. Nguồn thực phẩm đa dạng

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng cao, thanh long có thể được chế biến được đa dạng thực phẩm ngon miệng. Các hình thức chế biến được ứng nhiều nhiều nhất như nước ép, sinh tố, sấy khô, làm mứt… Bên cạnh trái thì bột thanh long cũng được chế biến thành nhiều món ăn trên toàn thế giới và trở thành một phần thiết yếu của chế độ ăn uống giàu trái cây.

Thanh long có thể ứng dụng và chế biến đa dạng thực phẩm ngon miệng, bổ dưỡng

Hiện tại, với dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa phát triển, trái thanh long Việt Nam ngày càng có cơ hội được vận chuyển quốc tế và thâm nhập vào nhiều thị trường lớn toàn cầu.

3. Một số thị trường tiềm năng xuất khẩu thanh long trong ngành thương mại dịch vụ logistic

3.1. Trung Quốc

Trung Quốc hiện đang là một trong những quốc gia tiêu thụ chính của thanh long Việt xuất khẩu. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc có giá trị thực hiện 563.600 USD và đạt mức tăng 29,65% so với năm 2018.

Thanh long được trồng trọt, thu hoạch và tuyển chọn cẩn trọng trước khi xuất khẩu. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Những năm gần đây, Trung Quốc đã bắt đầu nghiên cứu và tự trồng thanh long trong nước. Mùa vụ của thanh long Trung Quốc bước vào thu hoạch từ tháng 5 – 11. Trong khi mùa chính vụ của Việt Nam bắt đầu từ tháng 4 – 8. Thời điểm thu hoạch giữa hai quốc gia không chênh lệch nhiều và ảnh hưởng không ít đến giá bán của thanh long Việt.

Tuy nhiên, bên cạnh đó nhờ vào những lợi ích tuyệt vời của thanh long cùng chế độ ăn uống thay đổi trong dân số Trung Quốc khiến cho nhu cầu về thanh long đang tăng lên dẫn đến sản lượng nhập khẩu tăng dần.

3.2. Mỹ

Mỹ vốn được biết đến là một trong những thị trường khắt khe và nghiêm ngặt trong việc nhập khẩu thực phẩm. Thanh long Việt Nam từ ngày 20/8/2012 đã trở thành loại trái cây duy nhất của Việt Nam được phép xuất thẳng sang Mỹ để chiếu xạ, trước khi được đưa đến các siêu thị cao cấp của nước này. Hiện nay, thanh long được bày bán nhiều ở các khu chợ người Việt và rất được ưa chuộng.

3.3. Thái Lan

Riêng với Thái Lan, trái thanh long Việt là loại hàng chiếm thị phần cao nhất trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam những tháng đầu năm 2020. Trong năm 2019 vừa qua, Việt Nam đang chiếm đến 90% thanh long trong tổng lượng nhập khẩu của Thái Lan.

Thanh long Việt hiện đang chiếm ưu thế về sản lượng nhập khẩu tại Thái Lan. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

3.4. Một số thị trường khác

Bên cạnh những thị trường lớn vừa đề cập ở trên, hiện nay Việt Nam ta còn xuất khẩu sang 17 quốc gia khác, chủ yếu là các nước Châu Á (UAE, Hồng Kông, Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Qua-ta, Phi-lip-pin, Myanmar, Thái Lan, Singapore); Châu Âu (Đức, Hà Lan, New Zealand, Nga); Châu Mỹ (Canada và Mỹ) và Châu Úc (Australia).

Với nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc đầu tư về phương pháp trồng trọt bảo quản, gần đây Việt Nam đã dần tham gia xuất khẩu và đẩy mạnh dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa ở các thị trường khó tính nhưng giàu tiềm năng như: Ấn Độ, New Zealand, Australia và Chile.

Nhiều cơ hội tiềm năng xuất khẩu đối với thanh long tại các thị trường nước ngoài. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Xét tổng quan, thanh long Việt sở hữu nhiều đặc tính tự nhiên và công dụng tốt cũng như góp phần thúc đẩy giá trị mặt hàng nông sản xuất khẩu của nước ta. Góp phần quan trọng trong việc mang lại giá trị cho thanh long, dịch vụ vận chuyển quốc tế với chất lượng bảo quản và vận chuyển uy tín, chuyên nghiệp sẽ rất cần thiết giúp đảm bảo giá trị xuất khẩu của thanh long trên thị trường.

Nguồn: www.binhthuan.gov.vn | baoapbac.vn | youmed.vn | www.everydayhealth.com | nongnghiep.vn

Tân Nam Chinh là công ty logistics chuyên nghiệp với bề dày kinh nghiệm 17 năm trong lĩnh vực vận tải nông sản cần bảo quản lạnh, hậu cần quốc tế và nhiều dịch vụ, giải pháp logistics hàng đầu khác như: dịch vụ vận chuyển hàng lạnh, chuỗi cung ứng lạnh cho nông sản, vận chuyển đường biển, vận chuyển đường bộ, dịch vụ cho thuê container, cho thuê kho lạnh, cho thuê nhà xưởng kho bãi, dịch vụ xuất nhập khẩu. Xem chi tiết các dịch vụ và giải pháp của chúng tôi tại: https://tannamchinh.com/