fbpx

Những năm gần đây, thông qua sự phát triển của các dịch vụ xuất nhập khẩu, Việt Nam đã dần chinh phục được những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật… trong việc xuất khẩu sản phẩm chuối. Để thu được lợi nhuận lớn hơn trong hoạt động xuất khẩu trái cây, các công ty dịch vụ vận chuyển cần tập trung nâng cao và cải thiện chuỗi cung ứng chuối của mình, các doanh nghiệp nông sản cần chú trọng đến tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của các nước nhập khẩu để kết hợp với bà con nông dân nâng cao chất lượng quy trình trồng trọt.

1. Quy trình thu hoạch chuối

Chuối thường được thu hoạch lúc còn xanh, tốt nhất ta nên thu hoạch khi thấy chuối chín được ¾. Lý do không thu hoạch khi chuối đã chín đều là vì trong quá trình vận chuyển hàng hóa, chuối có thể dễ bị hư tổn. Vì thế, thu hoạch khi chuối vẫn còn xanh sẽ giúp các công ty dịch vụ xuất nhập khẩu giảm thiệt hại trong quá trình di chuyển.

Hạn chế thu hoạch chuối đã chín đều.

Ngoài ra, chuối sẽ được trưng bày tại các kệ bán lẻ và có thể được làm chín ngay sau đó. Nguyên nhân là vì sau quá trình thu hoạch, chuối vẫn có thể tiếp tục thay đổi độ chín của nó. Quá trình này sẽ diễn ra cho đến khi nó bị hư hỏng hoàn toàn cả về mặt hương vị, kết cấu và giá trị dinh dưỡng.

2. Bảo vệ chất lượng của chuối

Như chúng ta đã biết, chuối là một trong các loại nông sản dễ tổn thương và cần được bảo quản tốt nếu muốn đem đi xuất khẩu. Đầu tiên, chuối rất dễ bị các loại côn trùng hoặc sâu hại làm ảnh hưởng đến chất lượng quả.

Thêm vào đó, các công ty dịch vụ vận chuyển nên lưu ý không đặt chuối trên mặt đất hoặc để chuối tiếp xúc trực tiếp với mặt sàn. Nếu để chuối tiếp xúc với mặt đất, chuối sẽ dễ bị dập và bầm đen, làm ảnh hưởng đến chất lượng chuối xuất khẩu. Ngoài ra, sau quá trình thu hoạch, chuối còn có thể bị giảm trọng lượng và độ ẩm của chuối.

Không nên để chuối tiếp xúc trực tiếp với mặt đất.

Chính vì những lý do trên nên trước khi bước vào quy trình đóng gói sản phẩm, chuối thường được để ngoài nắng, đặt bên trong chuồng chờ được phun nước hoặc ngâm nước. Thông thường, chuối sẽ được để trong túi nhựa, nhằm duy trì độ ẩm cao cho chuối và giúp các đơn vị dịch vụ logistics dễ kiểm soát hàng hóa hơn trong quá trình vận chuyển.

3. Quy trình đóng gói chuối

Hoạt động đóng gói là một quá trình cần thiết và không thể thiếu trong quá trình vận chuyển. Quá trình này nhằm để đảm bảo chất lượng sản phẩm chuối không bị méo mó hay dập nát trong giai đoạn xuất khẩu sang các quốc gia khác.

Trong quá trình đóng gói sản phẩm chuối, các dịch vụ xuất nhập khẩu có thể sử dụng một số vật phẩm giúp bảo vệ hàng hóa được tốt hơn, như thùng nhựa hoặc thùng gỗ.

Nên đóng gói chuối thật cẩn thận để giảm thiểu thiệt hại khi vận chuyển.

Thùng nhựa có được ưu điểm là nó có thể dễ dàng làm sạch và xếp chồng lên nhau. Thùng nhựa cũng có thể tái sử dụng lại, góp phần nâng cao tính đa dụng và giúp tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp làm về dịch vụ vận chuyển.

Đặc biệt, thùng nhựa còn có khả năng chứa được một số lượng lớn của chuối. Ngoài ra, các dịch vụ xuất nhập khẩu cũng được khuyến khích sử dụng thùng gỗ đã được lót lá chuối ở bên dưới cho giai đoạn hàng hóa được dịch chuyển đi nơi khác.

4. Các đề xuất cụ thể nhằm nâng cao chất lượng chuỗi cung ứng chuối Việt Nam

Để nâng cao chất lượng chuỗi cung ứng chuối tại Việt Nam, các nhà sản xuất cần gia tăng năng suất trồng của mỗi người nông dân. Ngoài ra, các dịch vụ vận chuyển cũng có thể tìm kiếm thêm các phương pháp đóng gói khác với sức chứa lớn hơn, hoặc tập trung địa điểm thu gom sản phẩm sao cho công cuộc quản lý được diễn ra thuận tiện và dễ dàng hơn, chẳng hạn như xem xét việc thuê kho bãi lớn hơn và gần hơn với nơi sản xuất hay xuất khẩu chuối.

Các dịch vụ logistics – vận chuyển hàng hóa cũng nên áp dụng thêm những trang thiết bị hiện đại hoặc cải tiến thêm cho thiết kế của các phương tiện vận chuyển sản phẩm. Ví dụ, tùy vào tình hình kinh tế của mỗi doanh nghiệp mà các công ty có thể đưa ra quyết định khác nhau về việc mua hay thuê xe container lạnh cho hoạt động bảo quản chuối.

Nên đầu tư thêm cho các phương tiện vận chuyển như container lạnh.

Đặc biệt, mỗi dịch vụ vận chuyển đều nên nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc kiểm kê lại số lượng cũng như chất lượng của sản phẩm chuối xuất khẩu. Một số doanh nghiệp có tài nguyên tốt có thể nghĩ đến việc xây dựng các khu vực bốc xếp tại cảng hoặc chuẩn bị đầy đủ các thiết bị bảo quản lạnh tại cảng.

Trên đây là một số thông tin cần thiết cho mọi người hiểu rõ hơn về quy trình thu hoạch chuối, bảo quản và đóng gói sản phẩm chuối xuất khẩu. Hy vọng rằng với sự đồng lòng phát triển của các doanh nghiệp nông sản và các công ty dịch vụ vận chuyển, chất lượng chuỗi cung ứng chuối tại Việt Nam có thể nâng cao trong tương lai.

Nguồn : www.fao.org | www.freshport.asia 

    Tân Nam Chinh là công ty logistics chuyên nghiệp với bề dày kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực vận tải nông sản cần bảo quản lạnh, hậu cần quốc tế và nhiều dịch vụ, giải pháp logistics hàng đầu khác như: dịch vụ vận chuyển hàng lạnh, chuỗi cung ứng lạnh cho nông sản, vận chuyển đường biển, vận chuyển đường bộ, dịch vụ cho thuê container, cho thuê kho lạnh, cho thuê nhà xưởng kho bãi, dịch vụ xuất nhập khẩu. Xem chi tiết các dịch vụ và giải pháp của chúng tôi tại: https://tannamchinh.com/