fbpx

Ngành thuỷ sản được xem là một trong những ngành mũi nhọn tại Việt Nam và mang lại nhiều lợi ích kinh tế đáng kể. Đặc biệt hơn, khi hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, ngành thủy sản Việt được kỳ vọng sẽ phát triển rực rỡ hơn nữa ở thị trường EU. Tuy nhiên, cùng với những thuận lợi, hiệp EVFTA cũng mang lại những thách thức không nhỏ cho ngành sản Việt. Vậy ngành thuỷ sản Việt Nam sẽ đối mặt với những điều gì khi áp dụng Hiệp định thương mại tự do Châu Âu – Việt Nam?

Thuỷ sản Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi khi áp dụng hiệp định EVFTA (Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ)

1. Cơ hội bứt phá của ngành thuỷ sản Việt Nam từ hiệp định EVFTA

Theo thông tin của báo Hải Quan Online tháng 6/2020, những năm qua, tình hình xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tại EU rất phát triển, luôn chiếm trên 17%-18% và trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 2 (chỉ sau Mỹ). Trong đó, thị phần tôm sang EU chiếm 22%, cá tra chiếm 11%, các mặt hàng hải sản chiếm 30-35%… Chính vì thế, khi áp dụng hiệp định EVFTA sẽ tạo nên nhiều lợi thế đáng kể cho các dịch vụ logistics toàn cầu của ngành thuỷ sản Việt Nam.

Nổi bật hơn cả là Việt Nam với gần 50% số dòng thuế đang có thuế suất cơ sở 0-22% (phần lớn từ 6-22%) sẽ được giảm về 0% (khoảng 840 dòng thuế). Khoảng 50% số dòng thuế còn lại có thuế suất cơ sở 5,5-26% sẽ được về 0% sau 3-7 năm. Cụ thể, một số sản phẩm thuỷ sản chế biến sẽ được giảm thuế ngay về 0%. Trong đó, tôm sú đông lạnh được giảm ngay xuống 0% khi hiệp định có giá trị thay vì ở mức 20% trước đây, các sản phẩm tôm khác theo lộ trình 3-5 năm, riêng tôm chế biến lộ trình giảm thuế 7 năm. Đối với cá tra thì có lộ trình giảm thuế 3 năm, riêng cá hun khói lộ trình 7 năm.

Tôm được giảm thuế đáng kể từ khi hiệp định EVFTA có hiệu lực (Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ)

Bên cạnh đó, với việc tham gia hiệp định EVFTA cũng như gia nhập WTO đã giúp Việt Nam có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu thuỷ sản, nâng cao sức cạnh tranh so với những đối thủ chưa tham gia các hiệp định tự do thương mại (FTA). Từ đó, thu hút nhiều đầu tư nước ngoài, nâng cao công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm thuỷ sản đạt chuẩn cao, đưa sản phẩm xuất khẩu sang 160 thị trường trường trên thế giới ở các mặt hàng chủ lực như tôm, cá tra, cá ngừ, bạch tuộc…

Tham gia hiệp định giúp Việt Nam mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho ngành xuất khẩu thuỷ sản (Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ)

2. Thách thức của ngành thuỷ sản Việt Nam từ hiệp định EVFTA

Song song với những cơ hội kinh tế trên là những thách thức mới mà ngành thuỷ sản Việt Nam phải đối mặt trong thời gian tới. Một số khó khăn phải kể đến như các tiêu chuẩn về hàng rào kỹ thuật, điều kiện về chất lượng, quy tắc nguồn gốc xuất xứ chặt chẽ hơn, nhiều quy định mới và phức tạp hơn, trong khi nguồn sản phẩm của nước ta so với các nước đối tác FTA kém cạnh tranh hơn về giá thành. Mặt khác, còn có những đòi hỏi khắt khe về vấn đề bán phá giá, trợ cấp và sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại.

Với lợi thế kinh tế phát triển của EU, nơi đây luôn được nhiều quốc gia lựa chọn hợp tác kết nối dịch vụ logistic và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Chính vì thế, điều này đã tạo nên sức cạnh tranh gay gắt giữa các quốc gia mạnh để duy trì thị phần tại EU. Việc thị phần càng lớn, chứng tỏ vị trí của quốc gia đó tại EU có sức ảnh hướng kinh tế cao và quan trọng. Việt Nam cần phải tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng khó tính của người dân châu Âu.

Ngoài ra, Việt Nam có khả năng bị ảnh hưởng xấu từ khủng hoảng nợ công của các nước EU đến nhiều nền kinh tế nhỏ hơn trong khu vực. Qua đó sẽ khiến nhu cầu nhập khẩu thủy sản ở thị trường EU bị giảm và tác động đến hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Việt Nam dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn về các vấn đề tiêu chuẩn kỹ thuật trong hiệp định EVFTA (Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ)

3. Một số giải pháp khắc phục cho ngành thuỷ sản Việt Nam

Trước những bất lợi do thách thức gây ra, Việt Nam cần có những hành động để khắc phục rủi ro xảy đến. Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần sử dụng linh hoạt, trung thực các quy tắc xuất xứ của hiệp định FTA khi thực hiện các dịch vụ logistics (mỗi loại hàng hóa phải đáp ứng quy tắc xuất xứ được quy định riêng cho mỗi FTA).

Đồng thời, việc chủ động tìm kiếm và phát triển nguồn nguyên liệu trong nước cũng như qua các đối tác FTA cần được triển khai thực hiện. Doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng thực hiện các quy định, tiêu chuẩn về lao động và môi trường, các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững (được yêu cầu trong FTA thế hệ mới như EVFTA).

Không những thế, Việt Nam cần nâng cao năng suất làm việc, kiểm soát tốt  các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm và hợp tác đẩy mạnh đổi mới để kịp thích nghi với thị trường thương mại tại EU.

Cần chú ý cải tiến công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm (Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ)

Hiệp định có hiệu lực đã mở ra nhiều cơ hội to lớn cho mối quan hệ Việt Nam-EU. Cụ thể, giữa tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp toàn cầu, hiệp định này phần nào đã giúp Việt Nam phục hồi nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng kéo dài. Mặc dù vẫn tồn tại những khó khăn nhưng EVFTA hứa hẹn tạo nên cột mốc quan trọng cho Việt Nam về một nền kinh tế thịnh vượng và tích cực hơn.

Những thay đổi về dòng thuế ở một số sản phẩm thuỷ sản đòi hỏi doanh nghiệp thuỷ sản phải nắm rõ các khâu để thực hiện đúng quy tắc về tiêu chuẩn kỹ thuật trong hiệp định. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics, Tân Nam Chinh sẽ hỗ trợ bạn thực hiện các quy trình xuất nhập khẩu thủy sản đúng quy tắc và đảm bảo theo quy định hiện hành. Liên hệ với chúng tôi theo thông tin tại đây để được tư vấn giải pháp logistics hiệu quả và tối ưu nhất!

Nguồn tham khảo: vietnam.vnanet.vn | baodautu.vn | vietnambiz.vn | tapchicongthuong.vn | baochinhphu.vn | haiquanonline.com.vn

Tân Nam Chinh là công ty logistics chuyên nghiệp với bề dày kinh nghiệm 17 năm trong lĩnh vực vận tải nông sản cần bảo quản lạnh, hậu cần quốc tế và nhiều dịch vụ, giải pháp logistics hàng đầu khác như: dịch vụ vận chuyển hàng lạnh, chuỗi cung ứng lạnh cho nông sản, vận chuyển đường biển, vận chuyển đường bộ, dịch vụ cho thuê container, cho thuê kho lạnh, cho thuê nhà xưởng kho bãi, dịch vụ xuất nhập khẩu. Xem chi tiết các dịch vụ và giải pháp của chúng tôi tại: https://tannamchinh.com/