fbpx

Nhờ đặc tính dễ trồng, khả năng tiêu thụ cao, chuối trở thành mặt hàng xuất khẩu tiềm năng trên nhiều nước, kể cả Việt Nam. Đây là lợi thế lớn đối với ngành dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa nhằm mang lại sự phát triển đáng kể cho kinh tế Việt Nam. Trong thời gian tới, chuối xuất khẩu sẽ có nhiều cơ hội tiềm năng tại các thị trường lớn khác.

Chuối Việt Nam được xuất khẩu ở nhiều nước trên thế giới

1. Tình hình thị trường chuối ở ngành dịch vụ xuất nhập khẩu

Chuối là loại cây ăn quả nhiệt đới, được trồng nhiều ở các tỉnh từ miền Bắc vào Nam và có nhiều loại khác nhau. Theo ghi nhận của Trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại – Bộ Công Thương (VITIC) năm 2019, chuối chiếm hơn 19% tổng diện tích cây trồng ăn quả với diện tích trên 100.000ha và có sản lượng tiêu thụ khoảng 1.4 triệu tấn/ năm.

Với số lượng sản xuất này, Việt Nam đứng hàng thứ 14 trên thế giới, chiếm 1.7% thị phần so với các nước (theo thống kê của trang Tridge).

Có thể thấy, chuối đang chứng tỏ là loại nông sản rất tiềm năng cho thị trường xuất khẩu và nội địa. Nhờ thế, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn loại nông sản này để đầu tư vào các quy trình trồng và thu hoạch, bảo quản… theo các tiêu chuẩn dịch vụ xuất nhập khẩu chung.

Chuối được trồng nhiều tại các tỉnh Việt Nam

Tuy nhiên, so với các thị trường lớn khác thì năng suất sản xuất chuối của Việt Nam vẫn chưa cao do giá thuê nhân công đắt, năng suất lao động thấp. Ngoài ra, thị trường xuất khẩu cũng còn hạn chế và vẫn còn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc là chủ yếu.

2. Một số thị trường tiềm năng cho mặt hàng chuối xuất khẩu

2.1. Thị trường các nước EU

EU là thị trường lớn, đa dạng và phong phú. Ngoài ra, thị trường này có mức thu nhập cao được xem là nơi nhập khẩu hàng hoá lý tưởng của nhiều nước.

Tuy nhiên, thị trường EU có chính sách bảo vệ người tiêu dùng rất chặt chẽ và có những rào cản về kỹ thuật rất lớn. Có thể nói, đây là thị trường rất khó tính để xuất khẩu, đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn về các hàng rào kỹ thuật.

Đối với thị trường này, về cơ cấu mặt hàng quả và quả hạch EU nhập khẩu, chuối, kể cả chuối lá, tươi hoặc khô, có giá trị nhập khẩu lớn thứ hai sau mặt hàng quả thuộc chi cam quýt, tươi hoặc khô.

Theo thống kê năm 2018 của FAO, lượng chuối nhập khẩu trên toàn thế giới đạt 18,3 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2017. Trong đó, sản lượng nhập khẩu của EU ước tính đạt 6 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2017 và chiếm đến 33% tổng lượng chuối nhập khẩu toàn thế giới. Trong 3 tháng đầu năm 2019, thời tiết ấm áp sớm khiến các loại trái cây ôn đới mùa hè sinh trưởng sớm, dẫn đến nhu cầu chuối tại EU giảm. Do đó, tổng giá trị nhập khẩu chuối của EU giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Thị trường EU nhập khẩu chuối với sản lượng rất lớn

Khác với Việt Nam, EU có điều kiện khí hậu mát lạnh hơn nên cần nhập khẩu khá nhiều các loại rau quả nhiệt đới, trong đó có mặt hàng chuối. Đặc biệt, theo Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), các sản phẩm rau củ quả tươi và chế biến, nước hoa quả, hoa tươi của Việt Nam được hưởng thuế 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực (từ ngày 1/7/2020, theo thông tin từ báo chính phủ).

Chính vì thế, đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistic Việt Nam thúc đẩy việc xuất khẩu chuối và các nông sản khác. Tuy nhiên, cần lưu ý là phải áp dụng đúng những tiêu chuẩn về kỹ thuật như an toàn vệ sinh thực phẩm và xuất xứ nguồn gốc rõ ràng khi xuất khẩu sản phẩm vào thị trường EU.

2.2. Thị trường Nhật Bản

Hiện nay, Nhật Bản cũng là quốc gia tiêu thụ trái cây khá cao với tổng sản lượng khoảng 5.4 triệu tấn/năm, trong đó 1.8 triệu tấn được nhập khẩu từ các nước khác. Trong đó, thị trường trái cây nhập khẩu của Nhật Bản chủ yếu là chuối, trên 1 triệu tấn/năm và tiếp theo là dứa, khoảng 200.000 tấn/năm. Việc nhập khẩu chênh lệch như vậy là do sự khác nhau về thời tiết cũng như mùa vụ, khiến việc trồng trọt những loại cây trồng này gặp nhiều khó khăn ở một số nơi, dẫn đến việc phải phụ thuộc nhập khẩu từ các nước khác.

Ngoài ra, người tiêu dùng Nhật cũng có yêu cầu về các mặt hàng nhiều chất dinh dưỡng nên chuối, bơ, xoài… rất được ưa chuộng tại quốc gia này. Đây là một trong những lợi thế để Việt Nam đẩy mạnh việc nhập khẩu chuối vào thị trường Nhật Bản.

Ngoài ra, với Hiệp định Đối tác kinh tế Việt – Nhật (VJEPA) được triển khai đồng bộ từ năm 2010 đến nay. Nhật Bản đã giảm thuế mạnh mẽ nhiều mặt hàng nông sản tại Việt Nam, tăng lợi thế đáng kể để các dịch vụ logistics liên kết với nông sản Việt xuất khẩu hàng hoá.

Mặt hàng chuối được nhập khẩu nhiều ở Nhật Bản và được chế biến thành nhiều loại thành phẩm hấp dẫn

Với những lý do trên, Nhật Bản là thị trường tiềm năng để đưa mặt hàng chuối xuất khẩu. Tuy nhiên, trước khi xuất khẩu, Việt Nam cần kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng sản phẩm, khâu đóng gói, vận chuyển hàng hoá. Tính đến hiện tại, đã có rất nhiều lô hàng chuối Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật và đang có xu hướng tăng cao trong thời gian tới.

3. Chuối cần được chú trọng phát triển để hướng đến các dịch vụ xuất nhập khẩu ở thị trường tiềm năng

Ngoài những thị trường trên, trong tương lai chắc chắn sẽ có thêm nhiều thị trường lớn khác để xuất khẩu chuối Việt. Mặt khác, các khâu sản xuất chuối còn nhiều hạn chế, đòi hỏi các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp nông sản phải có những giải pháp khắc phục triệt để.

Với tình hình này, cần phải xây dựng vùng chuyên canh ổn định, canh tác theo một quy trình sạch, khép kín. Việc kết hợp công nghệ tự động vào quy trình sẽ giúp các khâu làm việc trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn, giúp nâng cao  đáng kể năng suất sản xuất chuối.

Chuối cần được chú trọng cải thiện cả về chất lượng và cách trồng trọt để nâng cao năng suất sản xuất

Tóm lại, những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ tình hình xuất khẩu chuối tại Việt Nam thời gian qua và một số thị trường tiềm năng đang hướng đến, để kịp thời nâng cao chất lượng các dịch vụ của logistics nhằm hỗ trợ bà con nâng cao giá trị xuất khẩu chuối trong thời gian tới và góp phần cải thiện chất lượng nền kinh tế Việt Nam.

Nguồn : petrotimes.vn | www.thiennhien.net |  www.tridge.combaochinhphu.vn

Tân Nam Chinh là công ty logistics chuyên nghiệp với bề dày kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực vận tải nông sản cần bảo quản lạnh, hậu cần quốc tế và nhiều dịch vụ, giải pháp logistics hàng đầu khác như: dịch vụ vận chuyển hàng lạnh, chuỗi cung ứng lạnh cho nông sản, vận chuyển đường biển, vận chuyển đường bộ, dịch vụ cho thuê container, cho thuê kho lạnh, cho thuê nhà xưởng kho bãi, dịch vụ xuất nhập khẩu. Xem chi tiết các dịch vụ và giải pháp của chúng tôi tại: https://tannamchinh.com/